Hình Ảnh

Gạo lứt là gì? Chúng khác gì so với các loại gạo còn lại?

Theo wiki – Gạo lứt hay còn gọi là gạo lứt, gạo lật là gạo chỉ bỏ lớp vỏ trấu, không bỏ lớp cám gạo. Loại gạo này rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và các nguyên tố vi lượng. Vì trong phương ngữ Việt Nam, “brown” và “brown” là từ đồng âm và đều được đọc là / lɨk / nên gạo lứt còn được viết là “brown rice”. Trong phương ngữ Tonkinese, “brown” và “luc” có cách đọc khác nhau, “lún” được đọc là / lɨt /, “luc” được đọc là / lɨk /, không thể hoán đổi cho nhau.

Gạo lứt cũng cực kỳ tốt cho sức khỏe do hàm lượng dinh dưỡng cao và có một số chất dinh dưỡng đặc biệt giúp giảm cân và các bệnh tim mạch.

1. Tác dụng kỳ diệu của gạo lứt:

Được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm bao bì chất lượng cao, phù hợp với mọi lứa tuổi. Giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật (đặc biệt là đối với phụ nữ vì nó chứa nhiều chất xơ không hòa tan).

  • Tốt cho hệ thần kinh (nhờ giàu mangan, gaba)
  • Chống táo bón, nhuận tràng, lợi tiểu (do chứa nhiều chất xơ).
  • Kiểm soát lượng đường trong máu (do lượng đường thấp)
  • Ngăn ngừa nguy cơ ung thư ruột kết
  • Giảm cholesterol và cholesterol trong máu (nhờ chất dầu và chất xơ trong gạo lứt)
  • Giúp ngăn ngừa bệnh tim, giảm huyết áp và giảm nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch.
  • Giảm cân và duy trì trọng lượng cơ thể (chất xơ trong gạo lứt giúp kiểm soát lượng calo và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn).
  • Tốt cho xương (do giàu magiê và canxi)
  • Giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn (nhờ magiê, selen)

2. Gạo lứt khác với các loại gạo khác

Gạo lứt tốt hơn gạo trắng – ThS.BS.TT Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, 198) cho biết, gạo lứt bản chất không được đánh bóng. Trong quá trình xay xát, lớp vỏ lụa được giữ lại nên gạo lứt chứa nhiều vitamin B (B1, B3, B6), vitamin E, magie, mangan, sắt và chất xơ. Đặc biệt, vitamin B1 và ​​chất xơ có trong gạo trắng thông thường cao hơn rất nhiều. Nhờ vậy, gạo lứt rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

3. Liều lượng khi ăn gạo lứt

Chúng ta chỉ nên ăn gạo lứt 2-3 lần / tuần vì sử dụng thường xuyên không mang lại nhiều lợi ích, thậm chí còn gây phản tác dụng. Khi ăn phải nhai kỹ cho đến khi còn nước mới nuốt được, nếu không sẽ gây khó tiêu.

Đặc biệt, trẻ em, người già, sức khỏe yếu, gầy ốm, đang mang thai, cần bồi bổ sức khỏe không nên ăn gạo lứt thường xuyên khiến sức khỏe suy giảm, thiếu chất dinh dưỡng và vitamin.

Xem thêm nhiều bài mới tại : Là Gì ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page